ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง



มีญาติผู้ใหญ่ในวงการเกมเคยถามพวก ๆ เราว่า “ทำไมเมืองไทยไม่สร้างเกมเองล่ะ” เผลอ ๆ จะได้เงินเข้าในประเทศบ้างอะไรบ้าง คำถามนี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย ตัวเราเองก็สงสัยเหมือนกันตอนเด็ก ๆ คือทำไมเกมต่าง ๆ คนที่ผลิต มันมีแค่ 2 ประเทศอย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกาเหรอ ทำไมคนไทยไม่ผลิตเองบ้าง เผื่อได้เงินเยอะ ๆ

ความคิดแบบนี้มันก็ผุดขึ้นในหัวอีกรอบครับ เมื่อเราเห็นอุตสาหกรรมเกมมันดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และเราก็เข้างาน TGS BIG FEST เราก็เห็นแต่พวกเกมของต่างประเทศเปิดตัว แต่เอาจริง ๆ งาน TGS BIG FEST มันเป็นงานแนว ๆ แข่งเกมมากกว่า ถ้าจะหวังงานแบบ E3 ในประเทศไทยก็คงยาก คงเพราะไม่ยอมจัดที่ ๆ ใหญ่ ๆ อย่างพวก BITEC Bangna

เรื่องความใหญ่ไม่ใหญ่ เราขอไม่พูดถึงครับ เพราะคลิปนี้ เราจะพูดถึงว่าทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง ไปเชิญชมกันเลยครับ

เงินทุนไม่มากพอ




จะบอกว่าเงินทุนคือเหตุผลหลักที่ทำให้เกมไทยไม่เกิด ไม่ได้ดังเหมือนเกมอื่น ๆ บนโลกนี้คงต้องยอมรับจริง ๆ ครับ เงินคือทุกอย่างในการสร้างเกม ต้นทุนการสร้างเกมนั้นมันจะมี 2 อย่างครับ คือ การลงทุนฝ่ายพัฒนา และการลงทุนฝ่ายการโฆษณา และสองอย่างนี้ต้องสุด ๆ ทั้งคู่ เราเลยสังเกตเห็นว่า บริษัทเกมที่ผลิตในยุคนี้ ผู้ผลิตเกมกับผู้จัดจำหน่ายเกมมันคนละค่ายกัน และบริษัทที่โฆษณา ต้องมีเงินทุนเยอะให้ผู้พัฒนาสร้างเกมอย่างที่ต้องการ หรือถ้าเกม ๆ นั้น เป็นได้ทั้งผู้พัฒนาและผู้โฆษณา อย่างน้อยหน่วยงานทั้งสองต้องไม่เหมือนกัน

ลองสังเกตให้ดี ๆ เอาง่าย ๆ สุด เกม Exclusive อย่าง Uncharted 4 ผู้ผลิตคือ Naughty Dog ส่วนผู้โฆษณา คือ Sony โดย Sony มีแต่เงินก้อนหนา ๆ และโฆษณาขายเกมเก่ง แต่ Naughty Dog ได้แค่พัฒนาเกม แต่โฆษณาอาจจะไม่เก่ง แบบนี้ครับ

ลองมาย้อนมองในประเทศไทยดูบ้าง ส่วนใหญ่คนหลายคนมักจะมองบริษัทผู้พัฒนาเกมกับบริษัทโฆษณาและจัดจำหน่ายเกมต้องเป็นโฆษณาเดียวกัน ในประเทศไทยมีแต่บริษัทผู้โฆษณาเกมและให้บริการเกมทั้งนั้น อย่างเช่น TDE, Garena, Asiasoft แต่ในไทยกลับไม่มีบริษัทพัฒนาเกมที่ให้บริษัทโฆษณาเกมเหล่านี้ผลิต เพราะมองว่า ส่วนใหญ่จะทำการตลาดให้กับประเทศไทยทั้งนั้น ที่จริง เกมแต่ละเกมจะประสบความสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อโปรโมทให้คนได้ดูทั้งโลกมากกว่า

ปัญหาของผู้ผลิตเกมภายใน




ถ้าจะพูดถึงบริษัทสร้างเกมในไทยจริง ๆ ที่เรารู้จัก คงมีแต่ Virus Studio ซึ่งฝากผลงานให้กับเกม K.I.A. Online โดยปัจจุบัน เกมนี้ปิดตัวลงเรียบร้อยแล้ว แต่บริษัทนี้ ได้ร่วมพัฒนาเกมของค่ายดังระดับโลกมาเยอะพอสมควร แต่พอมาเป็นผู้โฆษณาและผู้ให้บริการจริง ๆ ยังไม่ดีเท่าที่ควร เลยทำให้ตัวเกม K.I.A. หายไปประมาณ 2 ปี

และอีกเกมที่เคยพูดถึงเยอะแยะในช่วงเวลาหนึ่ง คือเกม สิบสองหางออนไลน์ ที่สุดท้ายต้องยุติการให้บริการ มีบางคนกล่าวว่า ตัวเกมนี้สนับสนุนแค่ Windows เวอร์ชั่นเก่า ๆ ถ้าเป็น Windows 8 เป็นต้นไป มันเหมือนเปิดไม่ได้ จริง ๆ มีหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้นครับ เห็นบอกว่า ตัวเกมนี้มีเวอร์ชั่นมือถือด้วย ทำไมเราไม่เห็นเจอเลยอ่ะ

จริง ๆ เกมยุคนี้สร้างง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ถ้าเราสร้างเกมมือถือ


ความจริงคือ ยุคนี้ เกมมันไม่ได้มีแค่ว่า ต้องเป็น 3D แบบนั้น คือถ้าเราหวังสร้างเกมระดับ AAA แล้วไปแข่งกับเกมชั้นนำของโลก คงเป็นไปได้ยาก เพราะมันสร้างหลายปีและทุนการสร้างมันสูงมาก แต่ถ้าเป็นเกมในมือถือทั่วไปที่มันจะมาตามกระแสเรื่อย ๆ กลับง่ายกว่าและการลงทุนก็ไม่ได้สูงมากอย่างที่คิด
และเกมมือถือเข้าถึงทุก ๆ คนได้ง่ายกว่าเกมคอนโซลหรือเกมคอมซะอีก ดังนั้น เป็นตัวเลือกที่ดีของผู้พัฒนาเกมในเมืองไทยว่าเราจะผลิตเกมแบบไหนในแพลตฟอร์มมือถือ

ทัศนคติของผู้ใหญ่ที่มีอิทธิพลในประเทศยังต่อต้านเกมอยู่




ผู้ใหญ่ในยุคนี้ที่เราเห็น ๆ อยู่ รู้ ๆ กันอยู่แล้วว่าทัศนคติของเค้าเป็นอย่างไร และที่วัพากย์วิจารณ์มากที่สุดต้องยกให้ “สื่อ” ที่มีอิทธิพลต่อเมืองไทยในขณะนี้ซึ่งเวลาเกิดเหตุอาชญากรรม ก็โยนความผิดให้กับเกมโดยที่ไม่ต้องคิดอะไร แม้ว่าสิ่งที่ทางผู้ต้องหาพูดบอกว่า เพราะเล่นเกม แต่การตัดสินว่าเกมผิดเพียงอย่างเดียว มันจะดูการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า จริง ๆ มีมากกว่านั้น ถ้าเคยได้ดูคลิปของเรามาบ้างแล้วจะรู้ครับว่า ครอบครัวที่ช่วยสอนช่วยบอกช่วยแนะนำระหว่างการเล่นเกมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเรื่องการโทษว่าเกมผิดจะเป็นประเด็นที่เบาลงทันที

แต่อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนั้นเลย เพราะผู้ใหญ่ที่มีเงินทุนเยอะ ๆ ส่วนใหญ่ก็ไปเชื่อข่าวที่สื่อที่มีอิทธิพลเขียนมา แล้วสิ่งที่สื่อนำเสนอเกี่ยวกับเกม ก็รู้ ๆ อยู่ว่าเป็นอย่างไร สุดท้ายผู้ใหญ่ที่มีเงินทุนเยอะ ๆ กลับไปเชื่อสื่อเหล่านั้นและมองว่า เกมเป็นสิ่งที่มอมเมาเยาวชน มันไม่ดี เด็กเล่นแล้วติด

ผมเชื่อว่าสมัยนี้ ญาติผู้ใหญ่หลาย ๆ คนไม่ได้เล่น Facebook กัน และการทราบข่าวต่าง ๆ ยังมาจากทีวี, หนังสือพิมพ์ หรือวิทยุเหมือนกับเมื่อก่อนเดี๊ยะ ส่วนคนที่พยายามป่าวประกาศว่าเกมไม่ได้ผิด กลับมีแต่ช่องทางออนไลน์ซึ่งคนยุคใหม่ใช้กัน ไม่ใช่คนยุควัยทองที่ตอนนี้มีอิทธิพลอยู่

ปัญหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ยุคนี้ยังมีให้เห็น




เวลาเราเดินไปแถว ๆ ร้าน IT ของห้าง IT ชื่อดังย่านวอเตอร์เกต ถ้าเราเผลอเข้าไปในโซนลับสุดยอด พ่อค้าแม่ค้าเหล่านั้นจะเชียร์ให้ซื้อของละเมิดลิขสิทธิ์กัน ลองไปเดินซ้ายขวาหน้าหลังแถวนั้นสิ แม่ค้าจะสบตาเรา ยิ้มและก็เรียกเราให้มาซื้อ หรือบางคนกอดคอหรือสะกิดถึงเนื้อต้องตัวเลยทีเดียว และของละเมิดลิขสิทธิ์ที่เห็นมันมีขายแทบทุกอย่าง และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้อุตสาหกรรมเกมไทยยังไม่ถึงขั้นยอมรับกันได้ พูดง่าย ๆ คือ คนไทยไม่สร้างเกมเอง

เพราะต่อให้เราสร้างเกมเอง มีคนละเมิดลิขสิทธิ์เกมที่สร้างด้วยการขายแบบเถื่อน ซึ่งเกมที่โดนของเถื่อนเล่นงานและเป็นกระแสอยู่ช่วงหนึ่งคือเกม Araya เกมผีที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี เพราะเกมนี้ มีดีที่ความตุ้งแช่ของมัน แต่โดนของเถื่อนเล่นงานซะงั้น คือเกมของไทยยังโดนคนไทยด้วยกันเองก็อปอ่ะ เรื่องแบบนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ของอุตสาหกรรมเกมของไทยเลยก็ว่าได้ ถ้าทางตำรวจหรือรัฐบาลจัดการกับพวกนี้ถึงลูกถึงคน เราว่าอนาคตคนไทยสร้างเกมกันเองได้ดีกว่าแน่นอน

ทำเกมไม่ดี เพราะไม่ประมาณตัวเอง


ก็จริงอยู่ที่เกมเกรด AAA ต้องใช้การลงทุนที่สูงมาก แต่ League ของเกมมันก็ไม่ได้มีแค่ League เกมเกรด AAA อย่างเดียว มันยังมีเกมอินดี้ เกมเล่นคนเดียว เกมเน้นเนื้อเรื่อง เกมออนไลน์ในมือถือ เกมมือถือ มีเยอะแยะให้เราได้ประลองฝีมือ ปัญหาคือ ผู้พัฒนาเกมไม่รู้ว่าตัวเองถนัดการสร้างเกมแนวอะไร คือทำแทบทุกเกม ทุกแนว แต่ไม่สุด ๆ ไปในแนวทาง ๆ นั้นไปตลอด ทำให้ตัวเกม ๆ นั้นมันไม่ชัดเจนว่าจะเล่นแนวอะไร สุดท้ายก็กลายเป็นเกมคุณภาพไม่ดี

และเมื่อเกมคุณภาพไม่ดี คนก็บ่นกันเต็มที่ฮะ ซึ่งถ้าพูดกันตรง ๆ ก็น่าภูมิใจที่คนไทยสร้างเกมเองได้ แต่ว่าสิ่งที่ดีจริง ๆ  คือเกม ๆ นั้นมีคุณภาพระดับมาตรฐานตามเกมทั่วไปที่วางจำหน่าย อย่างถ้าเกมอินดี้ประเภท 2D Side Scrolling ก็เอามาตรฐานการเคลื่อนไหวตัวจากเกมในอดีตอย่าง Rockman มาใช้ก็ได้ครับ ส่วนถ้าเกมเกรด AAA ประเภทปั้นตัว 3D อันนั้นมันยาก และใช้ทุนสูง แถมต้องใช้ Motion Capture เป๊ะ ๆ มุมกล้องต้องเนียน คือต้อง Perfect จริง ๆ คือเราต้องรู้กติกาของเกมแต่ละสไตล์ก่อน แล้วเวลาเราสร้างมัน มันก็จะได้มาตรฐานอย่างที่ต้องการ



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นักเลงคีย์บอร์ด คืออะไร

นักเลงคีย์บอร์ด ไม่ใช่ชื่อเพลงของสแตมป์ที่ร่วมเล่นเพลงกับ YMCK ศิลปินเพลงแนว Chiptune จากแดนปุ่น ๆ แต่มันคือนักเลงที่เราไม่สามารถจินตนาการรูปร่างของมันที่แท้จริงเลยว่ามันเป็นอย่างไร บางคนบอกว่า อาจจะเป็นนักเลงจริง ๆ แต่ชอบขี้แพ้ บางคนเป็นเด็กเนิร์ด เรียนเก่ง นิสัยดี บางคนอาจจะไม่ใช่คนจริง ๆ มันเป็นบอทที่คอยปล่อยคำพูดโง่ ๆ ให้คนอื่นได้ยิน หรือบางคนอาจจะเป็นคนใกล้ตัว และแกล้งทำเป็นนักเลงในโลกออนไลน์และคอยหาเรื่องคนนู้นคนนี้ไปเรื่อย อย่าลืมว่า โลกออนไลน์กับโลกแห่งความเป็นจริงต่างเดินทางแบบคู่ขนาด เรื่องบางเรื่องเกิดในโลกออนไลน์ แต่อาจส่งผลกับโลกแห่งความจริง นักเลงคีย์บอร์ดก็เหมือนกัน คนที่โดนนักเลงคีย์บอร์ดบางคนเค้าเห็นว่าเป็นเด็ก ก็เลยว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้ายังทำอีกรอบ นั่นอาจต้องโดนอะไรมากกว่านั้นแน่นอน

พูดถึงเกม K.I.A. Online

รู้หรือไม่ ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มีเกมของคนไทยเกมหนึ่งค่อนข้างพูดถึงกันเยอะ เพราะเป็นเกมที่ใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนา ร้านเกมหลาย ๆ เกมรับแผ่นเกม ๆ นี้และเอาไปลงเครื่องกันเยอะแยะ โดยเกมนี้เคยเป็นกระแสอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นเกมที่ภาพสวยใช้ได้ แต่พอมาเปิด Open Beta จริง ๆ เหมือนกราฟิคดรอปลง และเกม ๆ นี้คือ KIA Online ครับ มาดูกันครับว่า เราจะพูดถึงเกม ๆ นี้ว่าอะไรบ้าง เป็นเกมคนไทยสร้างที่เป็น Talk Of The Town ในยุคนั้นมากที่สุด ก็นะ… คือเอาจริง ๆ ยุคนั้นเกมคนไทยก็มีมาบ่างแล้ว แต่คุณภาพเกมแต่ละเกมที่วางจำหน่ายก่อนหน้านั้นยังไม่ถึงขั้นมาตรฐาน ทั้ง AI ที่เห่ย หรือเนื้อเรื่องที่ดูแล้วไม่น่าติดตาม ไม่น่าเล่น แต่ในช่วงเวลานั้นที่คนไทยผลิตแล้วประสบความสำเร็จมักจะเป็นเกม 2 มิติ แต่สำหรับเกม KIA เป็นเกมของคนไทยที่ผลิตออกมาด้วยการเขียนเกมใน Game Engine ที่ชื่อ Unreal Engine เวอร์ชั่น 3 ซึ่งตัว Engine ตัวนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ผลิตเกมในยุคนั้นเพราะเป็น Engine ที่ผลิตเกมได้ดีเลยทีเดียว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า บางบริษัทพัฒนาเกม เค้าไม่มีทีมงานเขียนโปรแกรมที่สามารถสร้างเก