ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

พูดถึงเกม K.I.A. Online


รู้หรือไม่ ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มีเกมของคนไทยเกมหนึ่งค่อนข้างพูดถึงกันเยอะ เพราะเป็นเกมที่ใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนา ร้านเกมหลาย ๆ เกมรับแผ่นเกม ๆ นี้และเอาไปลงเครื่องกันเยอะแยะ โดยเกมนี้เคยเป็นกระแสอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นเกมที่ภาพสวยใช้ได้

แต่พอมาเปิด Open Beta จริง ๆ เหมือนกราฟิคดรอปลง และเกม ๆ นี้คือ KIA Online ครับ มาดูกันครับว่า เราจะพูดถึงเกม ๆ นี้ว่าอะไรบ้าง

เป็นเกมคนไทยสร้างที่เป็น Talk Of The Town ในยุคนั้นมากที่สุด




ก็นะ… คือเอาจริง ๆ ยุคนั้นเกมคนไทยก็มีมาบ่างแล้ว แต่คุณภาพเกมแต่ละเกมที่วางจำหน่ายก่อนหน้านั้นยังไม่ถึงขั้นมาตรฐาน ทั้ง AI ที่เห่ย หรือเนื้อเรื่องที่ดูแล้วไม่น่าติดตาม ไม่น่าเล่น แต่ในช่วงเวลานั้นที่คนไทยผลิตแล้วประสบความสำเร็จมักจะเป็นเกม 2 มิติ

แต่สำหรับเกม KIA เป็นเกมของคนไทยที่ผลิตออกมาด้วยการเขียนเกมใน Game Engine ที่ชื่อ Unreal Engine เวอร์ชั่น 3 ซึ่งตัว Engine ตัวนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ผลิตเกมในยุคนั้นเพราะเป็น Engine ที่ผลิตเกมได้ดีเลยทีเดียว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า บางบริษัทพัฒนาเกม เค้าไม่มีทีมงานเขียนโปรแกรมที่สามารถสร้างเกม 3D ได้เอง ดังนั้น ทางเลือกที่ดีในการพัฒนาเกมแม้ว่าไม่มีทีมงานเขียนโปรแกรมคือซื้อ Game Engine มาพัฒนาเกมไปเลย และ Game Engine ยอดฮิตของผู้พัฒนาเกม ก็คงเป็น Game Engine ของทาง Epic อย่าง Unreal Engine ครับ

กล้าใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนาในยุคที่คอมพิวเตอร์ยังสเปคไม่แรง




ปัญหาของเกม K.I.A. Online ที่เกมเมอร์หลาย ๆ คนประสบปัญหากันคือตัวเกมใช้ Unreal Engine 3 ซึ่งกินสเปคพอสมควร และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เอาไว้เล่นเกมในยุคที่ K.I.A. เปิดให้บริการสเปคไม่ได้แรงมากขนาดนั้น คือเอาง่าย ๆ สเปคเครื่องคอมเล่นเกมในยุคนั้น อย่างมากเล่น Point Blank แล้วไม่กระตุก ถ้าเป็นเกมอื่น ๆ ที่ใช้กราฟิคหนักกว่านี้ เครื่องจะเริ่มรับไม่ไหวแล้ว

มีหลาย ๆ คนบ่นกันเต็มเกี่ยวกับตัวเกมที่กินสเปค ถ้าจะโทษว่าคอมกากมันก็โทษไม่ได้ขนาดนั้น คือเครื่องเล่นเกมในยุคนั้นสเปคก็ไม่ได้แรงอยู่แล้ว แต่พอเวลาผ่านไป คนก็เริ่มเล่น K.I.A. Online มากขึ้นเพราะในยุคนั้น ธุรกิจ Franchise ร้านเน็ตถือกำเนิดขึ้น แล้วพวกเครื่องคอมเล่นเกมของ Franchise ร้านเกมก็แรงพอให้เกม K.I.A. Online ได้เล่นเกมนี้กันเต็มที่ครับ

“บันไซ” คือเอกลักษณ์ของเกมนี้


ในเกม K.I.A. Online จะมีตัวละครแต่ละอาชีพให้ผู้เล่นได้เลือกเล่น และสายอาชีพที่ดูเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด ต้องยกให้ Assault ฝั่งญี่ปุ่น ที่เวลาใช้ท่า Charge วิ่งเข้าฟัน จะตะโกนว่า “บันไซ” น้ำเสียงที่พูดว่า “บันไซ” ฟังออกเลยว่า คนพูดต้องเป็นคนไทยแน่นอน ไม่รู้ว่าเพราะอะไร แต่ฟังดูแล้ว Thai Style จริง ๆ

และเมื่อตัวเกมมีการอัพเดทมากขึ้น จากแต่ก่อนที่จะมีแต่แมพที่เราต้องเลือกชาติระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ก็มีเยอรมันกับรัสเซีย หรือบางทีก็มีอเมริกากับเยอรมัน ยิ่งอัพเดทเรื่อย ๆ เอกลักษณ์ของเกมนี้ก็หนีไม่พ้นชาติญี่ปุ่นตะโกนออกมาว่า “บันไซ” แน่นอน

นอกจากนี้ เอกลักษณ์ของเกมยังมีเรื่องโหมดการเล่น เราจำชื่อโหมดไม่ได้แล้ว แต่โหมดนี้ผู้เล่นต้องยิงผู้บังคับบัญชาที่มีอาวุธเพียงแค่ปืนพก และ HP ก็ไม่ได้มีอะไรมาก คนที่ได้เล่นเป็นผู้บังคับบัญชาดูเหมือนจะหนีหางจุกตูดเลย ต้องให้ลูกน้องมาคุ้มกันอีก แต่โหมดนี้สนุกใช้ได้ เพราะในยุคนั้นไม่มีเกมไหนที่มีโหมดปกป้องผู้บังคับบัญชาแบบนี้

ตัวเกมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ และเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดจนน่าตกใจ




ไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียกันแน่สำหรับตัวเกม KIA ครับ เพราะช่วงแรกที่เล่น ตอนนั้นยังเป็น Close Beta อยู่ ตัวเกมมีประมาณ 2-3 ด่าน และช่วงแรก ๆ ที่เล่น ก็กระตุกพอสมควร พอตัวเกมจริงออกมา Open Beta ตัวเกมเสถียรมากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

แต่พอเกมอัพเดทบ่อย ๆ มากขึ้น อย่างเพิ่มด่าน เพิ่มตัวละคร เพิ่มระบบ เวลาผ่านไปประมาณ 1 ปี ไม่น่าเชื่อว่าตัวเกม KIA Online มันเปลี่ยนแปลงได้เยอะขนาดนี้ คือเรื่อง GUI ของเกมนี้เปลี่ยนแปลงไปเยอะ มันเล่นได้ง่ายและเข้าใจง่ายขึ้น แต่ที่น่าเสียดายคือ ตัวเกมนี้ยังใช้ฟอนต์ Tahoma ในการทำเกม ก่อนหน้านั้นใช้ LillyUPC หรือฟอนต์สไตล์ตัวพิมพ์ดีด ซึ่งดูโอเคกว่าเยอะ พอมาใช้ฟอนต์ Tahoma ซึ่งฟอนต์ภาษาไทยมันอ้วน ๆ บีบ ๆ ตัว ๆ มันรู้สึกแปลก ๆ และดูไม่สวยงามเอาซะเลย

สาเหตุคงเพราะค่าลิขสิทธิ์ฟอนต์ที่ใช้กับเกมมันสูงพอสมควรครับ คือต้องเข้าใจกันก่อนเรื่องลิขสิทธิ์ในการใช้ Font ฟอนต์ไทยสวย ๆ แต่ละตัวล้วนมีค่าลิขสิทธิ์ทั้งนั้นครับ คือถ้าจะใช้ต้องซื้อและได้หนังสือสิทธิ์ในการใช้ Font ครับ เราจะเอาฟอนต์บางฟอนต์มาใช้ทางการพาณิชย์โดยไม่ขออนุญาตไม่ได้ครับ เพราะถ้าเราไปใช้ฟอนต์แบบผิดกฎหมาย จะถูกฟ้องร้องอย่างหนักเลยทีเดียว

สุดท้ายก็ปิดตัวลงเพราะคนเล่นน้อย และการโปรโมทช่วงหลัง ๆ ไม่ได้โปรโมทเลย


เนื่องจากว่าตัวเกม KIA Online สร้างโดย Virus Studio และจัดจำหน่ายโดย Virus Studio การที่มีทั้งผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายเดียวกันต้องเทพมาก ๆ เลยครับ แต่ดูเหมือนว่าเรื่องการโปรโมทของ Virus Studio ทำได้ไม่เก่งพอ ไม่รู้เพราะว่าช่วงหลัง ๆ กำไรที่ได้จากเกม KIA Online มันน้อยลงหรือเปล่า แต่ตัวเกมจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ทั้งผู้พัฒนาและผู้จัดจำหน่ายต้องทำหน้าที่ให้ดีทั้งคู่ครับ ถึงจะประสบความสำเร็จ

และหลัง ๆ มา พวกอาวุธเก่ง ๆ สีสันแปลกตามันเริ่มมาแบบเกม Point Blank ที่ Garena รับมาเปิดให้บริการในไทย ที่เหมือนกันคือ อาวุธสีสันแปลกตาต้องใช้เงินจริงในการซื้อ และอาวุธเหล่านี้ ผู้เล่นที่ไม่ได้ LV เยอะ ๆ สามารถเล่นได้ เหมือนกับ PB เด้ะ ตรงจุดนี้เรามองว่าเรื่องสมดุลของเกมมันจะเปลี่ยนไป มันจะไม่สมดุลอย่างที่คิด และอย่าลืมว่า ตัวเกม KIA ความสมดุลของเกมไม่ได้สมดุลมาตั้งแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว ทุก ๆ Patch มีการแก้ไขสมดุลอยู่เป็นระยะ แล้วพออาวุธใหม่ ก็ต้องมาแก้สมดุลกันอีก มันขาด ๆ เกิน ๆ แบบนี้เลยทำให้ตัวเกมเริ่มไม่สนุกอย่างที่คิด

สรุปกับเกม KIA Online ตัวเกมนี้ ถ้ามององค์รวม ระดับเกมของ KIA มันอยู่ในขั้น AAA เลยครับ แต่เป็น AAA ที่มีข้อบกพร่องมากมาย อย่างเช่นตัวเอนจิ้นที่ไม่ได้ขับมาสุด ๆ เพราะเครื่องคอมในยุคนั้นที่ไม่ได้แรง, ระบบเกมขาดความสมดุล, ฟอนต์ที่ใช้ไม่สวย, ขาดการโปรโมท ทำให้สุดท้ายเกมนี้ต้องปิดให้บริการลงในช่วงประมาณปี 2014 ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นักเลงคีย์บอร์ด คืออะไร

นักเลงคีย์บอร์ด ไม่ใช่ชื่อเพลงของสแตมป์ที่ร่วมเล่นเพลงกับ YMCK ศิลปินเพลงแนว Chiptune จากแดนปุ่น ๆ แต่มันคือนักเลงที่เราไม่สามารถจินตนาการรูปร่างของมันที่แท้จริงเลยว่ามันเป็นอย่างไร บางคนบอกว่า อาจจะเป็นนักเลงจริง ๆ แต่ชอบขี้แพ้ บางคนเป็นเด็กเนิร์ด เรียนเก่ง นิสัยดี บางคนอาจจะไม่ใช่คนจริง ๆ มันเป็นบอทที่คอยปล่อยคำพูดโง่ ๆ ให้คนอื่นได้ยิน หรือบางคนอาจจะเป็นคนใกล้ตัว และแกล้งทำเป็นนักเลงในโลกออนไลน์และคอยหาเรื่องคนนู้นคนนี้ไปเรื่อย อย่าลืมว่า โลกออนไลน์กับโลกแห่งความเป็นจริงต่างเดินทางแบบคู่ขนาด เรื่องบางเรื่องเกิดในโลกออนไลน์ แต่อาจส่งผลกับโลกแห่งความจริง นักเลงคีย์บอร์ดก็เหมือนกัน คนที่โดนนักเลงคีย์บอร์ดบางคนเค้าเห็นว่าเป็นเด็ก ก็เลยว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้ายังทำอีกรอบ นั่นอาจต้องโดนอะไรมากกว่านั้นแน่นอน

ทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง

มีญาติผู้ใหญ่ในวงการเกมเคยถามพวก ๆ เราว่า “ทำไมเมืองไทยไม่สร้างเกมเองล่ะ” เผลอ ๆ จะได้เงินเข้าในประเทศบ้างอะไรบ้าง คำถามนี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย ตัวเราเองก็สงสัยเหมือนกันตอนเด็ก ๆ คือทำไมเกมต่าง ๆ คนที่ผลิต มันมีแค่ 2 ประเทศอย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกาเหรอ ทำไมคนไทยไม่ผลิตเองบ้าง เผื่อได้เงินเยอะ ๆ ความคิดแบบนี้มันก็ผุดขึ้นในหัวอีกรอบครับ เมื่อเราเห็นอุตสาหกรรมเกมมันดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และเราก็เข้างาน TGS BIG FEST เราก็เห็นแต่พวกเกมของต่างประเทศเปิดตัว แต่เอาจริง ๆ งาน TGS BIG FEST มันเป็นงานแนว ๆ แข่งเกมมากกว่า ถ้าจะหวังงานแบบ E3 ในประเทศไทยก็คงยาก คงเพราะไม่ยอมจัดที่ ๆ ใหญ่ ๆ อย่างพวก BITEC Bangna เรื่องความใหญ่ไม่ใหญ่ เราขอไม่พูดถึงครับ เพราะคลิปนี้ เราจะพูดถึงว่าทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง ไปเชิญชมกันเลยครับ เงินทุนไม่มากพอ จะบอกว่าเงินทุนคือเหตุผลหลักที่ทำให้เกมไทยไม่เกิด ไม่ได้ดังเหมือนเกมอื่น ๆ บนโลกนี้คงต้องยอมรับจริง ๆ ครับ เงินคือทุกอย่างในการสร้างเกม ต้นทุนการสร้างเกมนั้นมันจะมี 2 อย่างครับ คือ การลงทุนฝ่ายพัฒนา และการลงทุนฝ่ายการโฆษณา และสองอย่า