ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประสบการณ์เล่น PS4


ช่วงเวลาที่เล่นเกม PS4 มาตลอด 2 ปีกว่า ๆ เรามีเรื่องหลาย ๆ เรื่องอยากเล่าให้เพื่อน ๆ ได้ฟังกัน เพราะเครื่องเล่นเกม PS4 เป็นเครื่องเล่นเกมที่ดีมาก ๆ และเมื่อเราได้เล่นเครื่องเล่นเกมเครื่องนี้เรารู้สึกเหมือนเราได้เล่นเกมจริง ๆ เพราะตัวบังคับเป็นจอยรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเข้ากับมือทุกมือ แถมน้ำหนักเบา ควบคุมง่ายอีก สุดยอดไปเลย


เอาล่ะครับ ได้เวลาเล่าประสบการณ์เล่น PS4 กันแล้ว เราขอแบ่งเป็นหัวข้อแต่ละหัวข้อให้เพื่อน ๆ เข้าใจได้ง่ายกันครับ ไปฟังกันเลย

เป็นเครื่องเล่นเกม Console ที่เล่นง่าย เข้าใจง่าย




คือเครื่องเล่นเกม Console แทบจะทุกเครื่องมันเล่นง่ายกว่าพวก PC อยู่แล้ว แต่จะมีซักกี่เครื่องที่เรารู้ระบบของเครื่องเล่นเกมเครื่องนั้น และเครื่อง PS4 ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นเกมได้เข้าใจง่ายพอสมควร เมนูการเข้าเกมก็ไม่ซับซ้อน แต่การปรับในบางจุดอาจจะดูยากอยู่บ้าง แต่ไม่เป็นไรครับ เพราะเครื่องเล่นเกม PS4 เป็นเครื่องเล่นเกมที่ออกแบบ UI และอะไรหลาย ๆ อย่างเข้าใจได้ง่ายมาก ซึ่งความง่ายของมันเริ่มต้นจากการลงเกมลงเครื่องครับ แรก ๆ เกมแต่ละเกมจะลงนานนิดนึง แต่การลงเกมของ PS4 ต่างจาก PC เพราะส่วนใหญ่เป็นระบบง่าย ๆ เข้าใจอะไรง่าย ๆ ไม่มีพิธีรีตรองอะไรมาก แต่ในความง่ายของมันกลับ

มีแต่เกมต้นทุนสูง พวกเกมเกรียน ๆ ฟรี ๆ แบบในคอมดันไม่มี



เอาจริง ๆ เกมอินดี้ของ PS4 มีให้เห็นครับ ซึ่งแต่ละเกมก็น่าเล่นไม่กี่เกมเท่านั้น แล้วเกมอินดี้บางเกมก็ไม่ได้วางจำหน่ายในโซนไทยซะด้วยสิ เกมบางเกมเน้นเกมเพลย์ แต่ตัวเกมก็ไม่ได้อลังการเวอร์ก็มีอย่าง Wild Gun เกมที่เคยออกมาในเครื่องซุปเปอร์แฟมิคอม ตอนนี้มาทำอีกรอบใน PS4 ที่รู้ ๆ เกมอินดี้ใน PS4 มันมีข้อจำกัดที่มากกว่าใน PC ดังนั้น ความหลากหลายของเกมใน PC กลับมีมากกว่า

และเกมที่หลากหลายใน PC ดันเป็นเกมที่เล่นเอามันหรือเล่นเพื่อความเกรียนโดยเฉพาะ ซึ่งเกมในดวงใจของแอดมินเลยคือ Happy  Wheels เกมที่เราเลือกตัวละครเป็นอะไรก็ได้ แล้วพาตัวละครที่เลือกไปสู่เส้นชัยให้ได้ และระหว่างทางที่ไปก็เจออุปสรรคมากมาย และเมื่อตัวเรารับดาเมจเยอะแยะ เราเริ่มขาขาดบ้าง แขนขาดบ้าง แต่ถ้าหัวหลุด คือ Game Over ทันที และเกมนี้น่าเสียดายที่เวอร์ชั่นที่ดีที่สุด ดันอยู่ที่ PC โดยเดิมทีเป็นเกม Flash อยู่แล้ว

ไม่ใช่แค่เกม Happy Wheels เท่านั้นที่เป็นแบบนี้ มีเกมหลายเกมของ PC ที่ท้าทายผู้เล่นให้ผู้เล่นเกิดเสียงฮา หรือเล่นกับเพื่อนแล้วมันสนุกใช้ได้ ยกตัวอย่างเกม Dead By Daylight เกม Survival Horror ที่มีเฉพาะใน PC เท่านั้นครับ ส่วนใน PS4 หรือ XBOX ถ้ามีเกมแนว ๆ Dead By Daylight ก็มีเกม Friday 13 ซึ่งราคาก็แพงกว่า Dead By Daylight หลายขุมครับ

ทุกวันนี้ภาษาไทยก็ยังไม่สนับสนุน


ตั้งแต่ Firmware 1.7 ที่เราเล่นมาหลังจากที่ได้เครื่อง PS4 มาใหม่ ๆ จนถึงตอนนี้ Firmware 4.5 ซึ่งเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ ที่เครื่อง Playstation 4 นับวันยิ่งเพิ่มขีดจำกัดของศักยภาพให้เป็นได้มากกว่าแต่เครื่องเล่นเกมธรรมดา

แต่สิ่งที่ยังเป็นข้อสังเกตอยู่คือ จนถึง Firmware 4.5 แล้ว ก็ยังไม่มีภาษาไทยสนับสนุน ตรงจุดนี้เป็นเรื่องที่ซีเรียสถ้าใครจะ Livestream และเปิดช่องแชทในการ Live ครับ ใครที่ LIVE ใน PS4 ส่วนใหญ่จะไม่ได้ LIVE ผ่านปุ่ม Share กันหรอกครับ เค้าจะไปทำที่อื่นมากกว่า

และเมื่อไม่สนับสนุนภาษาไทย เวลาสื่อสารผ่านช่องทาง Chat ใน PS4 ต้องทำเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น และเท่าที่เล่นมา คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาส่ง Message ก็ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นเท่าไรนัก 555 บางคนมาเป็นภาษาไทยแบบคาราโอเกะมาเลยครับ ตรงนี้ Sony ควรเพิ่มภาษาไทยด้วย

เกม Exclusive ของ PS4 มักจะภาพสวยกว่าเกมอื่น ๆ




สาเหตุหลัก ๆ ใครที่ได้เคยดูคลิปของเรามาบ้างแล้วจะรู้ครับ แต่ถ้าใครไม่รู้ก็ไม่เป็นไรเดี๋ยวพูดให้ฟังอีกรอบ เพราะเกม Exclusive ของ PS4 ทำแค่เครื่องของ PS4 หรือ PS4 Pro ซึ่ง Hardware ไม่ได้กระจัดกระจายมาก ทำให้ผู้พัฒนาเกมดึงศักยภาพของเครื่องเล่นเกม PS4 หรือ PS4 Pro เต็มที่ และมีเอนจิ้นเกมที่ผลิตเพื่อเครื่อง PS4 โดยเฉพาะอย่าง Decima Engine ซึ่งทำให้เครื่อง PS4 แสดงภาพออกมาได้สวยมาก ๆ คือปล่อยภาพออกมาได้สวยและลื่นไหลสุด ๆ ครับ

ส่วนเกมอื่น ๆ ที่ออกมาหลาย ๆ เครื่องแม้ว่าภาพที่ออกมาจะไม่ค่อยสวยเท่าเกม Exclusive แต่เกมเดี๋ยวนี้ภาพก็ไม่ได้ขี้เหร่แล้ว ลองดูกันได้เลย

อย่าซื้อเครื่องโมเดลเก่า ๆ


ขอเตือนผู้เล่น PS4 หน้าใหม่ที่อยากได้เครื่องเล่นเกม PS4 ราคาถูกกว่าชาวบ้านเค้า ไม่ว่าจะซื้อเครื่องมือสองหรืออะไรก็ตาม ขอเตือนก่อนว่า อย่าซื้อเครื่องโมเดลเก่า (CUH-1000 และ CUH-1100) เด็ดขาดครับ เพราะเครื่องโมเดลเก่า ๆ มักมีปัญหาเรื่องแผ่นเด้งแล้วเด้งอีก แม้ว่าจะมีวิธีแก้ปัญหา แต่เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่สามารถหายขาดได้ และเมื่อเกิดปัญหาแผ่นเด้งมาแต่ละครั้ง ก็ต้องส่ายหัวไปตาม ๆ กัน เราไม่อยากให้เรื่องแผ่นเด้งต้องเป็นประสบการณ์ร้าย ๆ ของผู้เล่น PS4 หน้าใหม่ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ซื้อเรื่อง PS4 Slim หรือเครื่อง PS4 Pro ไปเลยดีกว่าครับ

เล่นกับจอ Monitor ดีที่สุด




หา อะไรนะ PS4 ไม่เหมาะกับการเล่นจอมอนิเตอร์ใหญ่ ๆ งั้นเหรอ ทำไมเป็นงั้นน่ะ ทำไมเหมาะกับจอเล็ก ๆ อย่างพวกจอคอมมอนิเตอร์ซะล่ะ

เพราะว่าจอใหญ่ ๆ จะมีปัญหาเรื่องการส่งภาพที่ Delay ครับ ประสบการณ์นี้หลาย ๆ คนมักจะเจอกันบ่อย และมีหลาย ๆ คนถามเรื่องภาพที่ Delay ใน Inbox อยู่ช่วงหนึ่ง จนกระทั่ง เราโดนกับตัวเองแล้วครับ

มีอยู่วันนึงเราเข้าไปในร้าน Sony store สาขาเซ็นทรัลพระราม 9 ซึ่งตอนนั้นเรากำลังลังเลซื้อกล้องซึ่งจะเอาไว้ใช้กับ Channel และอะไรหลาย ๆ อย่างในอนาคต หลังจากที่เล่นกล้องเสร็จแล้ว เราเหลือบเห็นชาวจีนเค้าเล่นเกม Horizon Zero Dawn บนจอ 4K ขนาดใหญ่ แต่จริง ๆ ไม่ได้ใช้เครื่อง PS4 Pro เล่นหรอกนะ เล่นแค่ 1080p เอง และหลังจากที่ชาวจีนเล่นเสร็จ เราก็เข้าไปลองเล่นต่อ ปรากฎว่า ความรู้สึกที่เล่นไม่เหมือนที่เล่นกับจอมอนิเตอร์เล็ก ๆ ที่บ้านเลย การเคลื่อนไหว การสั่งการจอย มันดูไม่ตรงตามความต้องการของความรู้สึก มันช้ากว่าที่คาดคิด มันเหมือนเราเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สเปคต่ำ ๆ และการเคลื่อนไหวมัน Delay แบบหนัก ๆ ครับ คิดไม่ออกว่าเราเล่นไปได้ยังไงกัน

ดังนั้น ถ้าใครจะซื้อ PS4 และอยากเล่นแบบซีเรียส ๆ จริงจังเกมมิ่ง ควรเลือกเป็นจอมอนิเตอร์แบบ Full HD มีช่องต่อ HDMI จะดีกว่าครับ

คิดให้ดี ๆ ถ้าจะเล่นเกม Multiplayer ใน PS4


เพราะใคร ๆ ก็รู้กันว่า โหมด Multiplayer ของเกมบน PS4 ต้องเป็น user ที่ใช้ Playstation Plus และยิ่งเกมที่ Multiplayer จ๋าอย่าง Overwatch เราต้องเป็นสมาชิก Playstation Plus เพื่อที่จะเล่นเกมนี้ได้ครับ ซึ่งประเด็นเรื่องการจ่ายค่าบริการก็ไม่เท่าไร เพราะสิ่งที่จะได้เมื่อเป็น Playstation Plus คือการได้เกมฟรีทุก ๆ เดือนแบบสุ่ม ๆ แต่ปัญหามันอยู่ที่การซื้อ Playstation Plus ครับ

เพราะถ้าใครไม่มีบัญชีบัตรเดบิต เราจะจ่ายผ่าน VISA หรือ Mastercard ไม่ได้เลย และถ้าจะซื้อ Playstation Card แบบบัตรเติมเงิน ก็มีครับ แต่อาจจะยุ่งยากหน่อย และราคาขายอย่างใน Tesco Lotus ราคามีแต่ใหญ่ ๆ ทั้งนั้น ไม่ได้แยกเป็นทีละเดือน ดังนั้น คิดให้ดี ๆ ถ้าจะเล่นเกม Multiplayer ใน PS4 ครับ เพราะมันจะเสียตังค์มากกว่าเล่นใน PC ซะอีก


และนี่คือประสบการณ์การเล่น PS4 ที่เราอยากเล่าให้ทุก ๆ คนได้ฟังกันครับ ผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะมาสาย PS4 ก็ควรรับรู้เรื่องบางเรื่องที่เราบอกเพื่อจะได้รับมือกับสิ่งที่มันไม่เหมือนเมื่อครั้งเล่น PC ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นักเลงคีย์บอร์ด คืออะไร

นักเลงคีย์บอร์ด ไม่ใช่ชื่อเพลงของสแตมป์ที่ร่วมเล่นเพลงกับ YMCK ศิลปินเพลงแนว Chiptune จากแดนปุ่น ๆ แต่มันคือนักเลงที่เราไม่สามารถจินตนาการรูปร่างของมันที่แท้จริงเลยว่ามันเป็นอย่างไร บางคนบอกว่า อาจจะเป็นนักเลงจริง ๆ แต่ชอบขี้แพ้ บางคนเป็นเด็กเนิร์ด เรียนเก่ง นิสัยดี บางคนอาจจะไม่ใช่คนจริง ๆ มันเป็นบอทที่คอยปล่อยคำพูดโง่ ๆ ให้คนอื่นได้ยิน หรือบางคนอาจจะเป็นคนใกล้ตัว และแกล้งทำเป็นนักเลงในโลกออนไลน์และคอยหาเรื่องคนนู้นคนนี้ไปเรื่อย อย่าลืมว่า โลกออนไลน์กับโลกแห่งความเป็นจริงต่างเดินทางแบบคู่ขนาด เรื่องบางเรื่องเกิดในโลกออนไลน์ แต่อาจส่งผลกับโลกแห่งความจริง นักเลงคีย์บอร์ดก็เหมือนกัน คนที่โดนนักเลงคีย์บอร์ดบางคนเค้าเห็นว่าเป็นเด็ก ก็เลยว่ากล่าวตักเตือน แต่ถ้ายังทำอีกรอบ นั่นอาจต้องโดนอะไรมากกว่านั้นแน่นอน

พูดถึงเกม K.I.A. Online

รู้หรือไม่ ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มีเกมของคนไทยเกมหนึ่งค่อนข้างพูดถึงกันเยอะ เพราะเป็นเกมที่ใช้ Unreal Engine 3 ในการพัฒนา ร้านเกมหลาย ๆ เกมรับแผ่นเกม ๆ นี้และเอาไปลงเครื่องกันเยอะแยะ โดยเกมนี้เคยเป็นกระแสอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นเกมที่ภาพสวยใช้ได้ แต่พอมาเปิด Open Beta จริง ๆ เหมือนกราฟิคดรอปลง และเกม ๆ นี้คือ KIA Online ครับ มาดูกันครับว่า เราจะพูดถึงเกม ๆ นี้ว่าอะไรบ้าง เป็นเกมคนไทยสร้างที่เป็น Talk Of The Town ในยุคนั้นมากที่สุด ก็นะ… คือเอาจริง ๆ ยุคนั้นเกมคนไทยก็มีมาบ่างแล้ว แต่คุณภาพเกมแต่ละเกมที่วางจำหน่ายก่อนหน้านั้นยังไม่ถึงขั้นมาตรฐาน ทั้ง AI ที่เห่ย หรือเนื้อเรื่องที่ดูแล้วไม่น่าติดตาม ไม่น่าเล่น แต่ในช่วงเวลานั้นที่คนไทยผลิตแล้วประสบความสำเร็จมักจะเป็นเกม 2 มิติ แต่สำหรับเกม KIA เป็นเกมของคนไทยที่ผลิตออกมาด้วยการเขียนเกมใน Game Engine ที่ชื่อ Unreal Engine เวอร์ชั่น 3 ซึ่งตัว Engine ตัวนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ผลิตเกมในยุคนั้นเพราะเป็น Engine ที่ผลิตเกมได้ดีเลยทีเดียว ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า บางบริษัทพัฒนาเกม เค้าไม่มีทีมงานเขียนโปรแกรมที่สามารถสร้างเก

ทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง

มีญาติผู้ใหญ่ในวงการเกมเคยถามพวก ๆ เราว่า “ทำไมเมืองไทยไม่สร้างเกมเองล่ะ” เผลอ ๆ จะได้เงินเข้าในประเทศบ้างอะไรบ้าง คำถามนี้เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัย ตัวเราเองก็สงสัยเหมือนกันตอนเด็ก ๆ คือทำไมเกมต่าง ๆ คนที่ผลิต มันมีแค่ 2 ประเทศอย่างญี่ปุ่นหรืออเมริกาเหรอ ทำไมคนไทยไม่ผลิตเองบ้าง เผื่อได้เงินเยอะ ๆ ความคิดแบบนี้มันก็ผุดขึ้นในหัวอีกรอบครับ เมื่อเราเห็นอุตสาหกรรมเกมมันดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ และเราก็เข้างาน TGS BIG FEST เราก็เห็นแต่พวกเกมของต่างประเทศเปิดตัว แต่เอาจริง ๆ งาน TGS BIG FEST มันเป็นงานแนว ๆ แข่งเกมมากกว่า ถ้าจะหวังงานแบบ E3 ในประเทศไทยก็คงยาก คงเพราะไม่ยอมจัดที่ ๆ ใหญ่ ๆ อย่างพวก BITEC Bangna เรื่องความใหญ่ไม่ใหญ่ เราขอไม่พูดถึงครับ เพราะคลิปนี้ เราจะพูดถึงว่าทำไมคนไทยไม่ชอบสร้างเกมเอง ไปเชิญชมกันเลยครับ เงินทุนไม่มากพอ จะบอกว่าเงินทุนคือเหตุผลหลักที่ทำให้เกมไทยไม่เกิด ไม่ได้ดังเหมือนเกมอื่น ๆ บนโลกนี้คงต้องยอมรับจริง ๆ ครับ เงินคือทุกอย่างในการสร้างเกม ต้นทุนการสร้างเกมนั้นมันจะมี 2 อย่างครับ คือ การลงทุนฝ่ายพัฒนา และการลงทุนฝ่ายการโฆษณา และสองอย่า